Skill / ทักษะ
Resilience Skill / ทักษะความสามารถในการฟื้นตัว


คำอธิบายทักษะ (Description) (EN)

ability to recover when in a stressful and difficult situation by being able to return to being a confident person optimistic and have the strength to continue living a strong life

คำอธิบายทักษะ (Description) (TH)

ความสามารถในการฟื้นตัว เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีความกดดันและยากลำบาก โดยที่ยังสามารถกลับมาเป็นคนที่มีความมั่นใจ มองโลกในแง่ดี และมีกำลังใจที่จะดำเนินชีวิตอย่างเข้มแข็งต่อไปได้


ระดับ 1

คำอธิบาย (Description) (EN)

Able to accept the truth about problems/situations

คำอธิบาย (Description) (TH)

สามารถยอมรับความจริงกับปัญหา/สถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การประเมินจากการสังเกต การสอบถามพูดคุย อาจมีการทดสอบย่อยในเนื้อหา และ/หรือ ทักษะที่แสดงออก ที่ตอบระดับทักษะตามที่กำหนด

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

สามารถแสดง ความอดทน ยืดหยุ่น และฟื้นตัวจากสภาวะความเครียด

ระดับ 2

คำอธิบาย (Description) (EN)

Reviewing what went wrong Take the root cause/cause of the problem and analyze it to find a solution and learn the mistakes that occur.

คำอธิบาย (Description) (TH)

ทบทวนในสิ่งที่เกิดความผิดพลาด นำเอาต้นเหตุ/สาเหตุของปัญหามาวิเคราะห์เพื่อหาทางออกและเรียนรู้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การประเมินจากการสังเกต การสอบถามพูดคุย อาจมีการทดสอบย่อยในเนื้อหา และ/หรือ ทักษะที่แสดงออก ที่ตอบระดับทักษะตามที่กำหนด

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

ความสามารถมองปัญหาหรืออุปสรรคอย่างตรงไปตรงมา เทียบเคียงเหตุการณ์กับกรณี แวดล้อม คิดทบทวนหาทางแก้ไข ปัญหา วิเคราะห์ สิ่งที่เป็นสาเหตุ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา แต่ไม่สามารถหาช่องทางที่แตกต่างจากเดิม ใช้จุดแข็งในการปรับตัวเข้ากับสถานการณที่ต้องเผชิญ

ระดับ 3

คำอธิบาย (Description) (EN)

Find new approaches, processes, and ways of doing things. looking for new opportunities from learning from the mistakes made created by modifying develop bette

คำอธิบาย (Description) (TH)

หาแนวทาง กระบวนการ วิธีการทำสิ่งใหม่ๆ มองหาโอกาสใหม่ๆ จากการเรียนรู้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น สร้างสรรค์โดยการปรับเปลี่ยน พัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การประเมินจากการสังเกต การสอบถามพูดคุย อาจมีการทดสอบย่อยในเนื้อหา และ/หรือ ทักษะที่แสดงออก ที่ตอบระดับทักษะตามที่กำหนด

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

ความสามารถมองปัญหาหรืออุปสรรคอย่างตรงไปตรงมา เทียบเคียงเหตุการณ์กับ กรณี แวดล้อม คิดทบทวนหาทางแก้ไข ปัญหา วิเคราะห์ สิ่งที่เป็นสาเหตุ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา หาช่องทางที่แตกต่างจากเดิม ใช้จุดแข็ง ในการปรับตัวเข้ากับสถานการณที่ต้องเผชิญ

ระดับ 4

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-

ระดับ 5

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-

ระดับ 6

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-