คำอธิบายทักษะ (Description) (EN)

Able to manage and undertake research projects.

คำอธิบายทักษะ (Description) (TH)

มีทักษะในการทำวิจัย


ระดับ 1

คำอธิบาย (Description) (EN)

Recall factual and procedural knowledge/Apply basic skills to carry out defined tasks/Identify opportunities for minor adjustments to work tasks

คำอธิบาย (Description) (TH)

มีความรู้ตามทฤษฎี ข้อเท็จจริง/ใช้ทักษะพื้นฐานเพื่อดำเนินงานที่กำหนดไว้/ระบุโอกาสในงานได้เล็กน้อย

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 การมีส่วนร่วม วิธีที่ 2 การมอบหมายงาน วิธีที่ 3 การสอบวัดผล

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (1-5 คะแนน) ดังนี้ (1) Adverse Evidence (หลักฐานไม่เหมาะสม) (2) No Evidence (ไม่มีหลักฐาน) (3) Some Evidence (มีหลักฐานบางส่วน) (4) Sufficient Evidence (มีหลักฐานที่เพียงพอ) (5) Strong Evidence (มีหลักฐานที่ชัดเจน)

ระดับ 2

คำอธิบาย (Description) (EN)

Understand and apply factual and procedural knowledge in a field of work/Apply basic cognitive and technical skills to carry out defined tasks and to solve routine problems using simple procedures and tools/Present ideas and improve work

คำอธิบาย (Description) (TH)

เข้าใจและประยุกต์ใช้ความรู้ตามทฤษฎีในการทำงาน/ใช้ทักษะความรู้ความเข้าใจและทักษะทางเทคนิคขั้นพื้นฐานเพื่อดำเนินงานที่กำหนดไว้และเพื่อแก้ปัญหาประจำโดยใช้ขั้นตอนและเครื่องมือง่ายๆ/นำเสนอแนวคิดและปรับปรุงงาน

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 การมีส่วนร่วม วิธีที่ 2 การมอบหมายงาน วิธีที่ 3 การสอบวัดผล

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (1-5 คะแนน) ดังนี้ (1) Adverse Evidence (หลักฐานไม่เหมาะสม) (2) No Evidence (ไม่มีหลักฐาน) (3) Some Evidence (มีหลักฐานบางส่วน) (4) Sufficient Evidence (มีหลักฐานที่เพียงพอ) (5) Strong Evidence (มีหลักฐานที่ชัดเจน)

ระดับ 3

คำอธิบาย (Description) (EN)

Apply relevant procedural and conceptual knowledge and skills to perform differentiated work activities and manage changes/Able to collaborate with others to identify value-adding opportunities

คำอธิบาย (Description) (TH)

ประยุกต์ความรู้และทักษะด้านกระบวนการและแนวคิดที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินกิจกรรมการทำงานที่แตกต่างและจัดการการเปลี่ยนแปลง/สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อระบุโอกาสในการเพิ่มมูลค่าได้

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 การมีส่วนร่วม วิธีที่ 2 การมอบหมายงาน วิธีที่ 3 การสอบวัดผล

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (1-5 คะแนน) ดังนี้ (1) Adverse Evidence (หลักฐานไม่เหมาะสม) (2) No Evidence (ไม่มีหลักฐาน) (3) Some Evidence (มีหลักฐานบางส่วน) (4) Sufficient Evidence (มีหลักฐานที่เพียงพอ) (5) Strong Evidence (มีหลักฐานที่ชัดเจน)

ระดับ 4

คำอธิบาย (Description) (EN)

Evaluate and develop factual and conceptual knowledge within a field of work/Select and apply a range of cognitive and technical skills to solve non-routine/ abstract problems/Manage work activities which may be unpredictable/Facilitate the implementation of innovation

คำอธิบาย (Description) (TH)

ประเมินและพัฒนาความรู้ตามข้อเท็จจริงและแนวความคิดในสาขาการทำงาน/เลือกและใช้ทักษะทางปัญญาและเทคนิคที่หลากหลายเพื่อแก้ปัญหาที่ไม่ประจำ/ปัญหาที่เป็นนามธรรม/จัดการกิจกรรมการทำงานที่อาจคาดเดาไม่ได้/สร้างสรรค์แนวคิดใหม่หรือนวัตกรรมได้

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 การมีส่วนร่วม วิธีที่ 2 การมอบหมายงาน วิธีที่ 3 การสอบวัดผล

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (1-5 คะแนน) ดังนี้ (1) Adverse Evidence (หลักฐานไม่เหมาะสม) (2) No Evidence (ไม่มีหลักฐาน) (3) Some Evidence (มีหลักฐานบางส่วน) (4) Sufficient Evidence (มีหลักฐานที่เพียงพอ) (5) Strong Evidence (มีหลักฐานที่ชัดเจน)

ระดับ 5

คำอธิบาย (Description) (EN)

Evaluate factual and advanced conceptual knowledge within a field of work, involving critical understanding of theories and principles/􀉓􀀃Select and apply an advanced range of cognitive and technical skills, demonstrating mastery and innovation, to devise solutions to solve complex and unpredictable problems in a specialised field of work/Manage and drive complex work activities

คำอธิบาย (Description) (TH)

ประเมินข้อเท็จจริงและแนวความคิดขั้นสูงในสาขางานที่เกี่ยวข้องอย่างมีวิจารณญาณในทฤษฎีและหลักการ/ เลือกและใช้ทักษะความรู้ความเข้าใจและทักษะทางเทคนิคขั้นสูง แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญและนวัตกรรม เพื่อคิดค้นวิธีแก้ปัญหาที่ซับซ้อนและคาดเดาไม่ได้ในสาขาเฉพาะทาง/จัดการและขับเคลื่อนกิจกรรมการทำงานที่ซับซ้อน

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 การมีส่วนร่วม วิธีที่ 2 การมอบหมายงาน วิธีที่ 3 การสอบวัดผล

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (1-5 คะแนน) ดังนี้ (1) Adverse Evidence (หลักฐานไม่เหมาะสม) (2) No Evidence (ไม่มีหลักฐาน) (3) Some Evidence (มีหลักฐานบางส่วน) (4) Sufficient Evidence (มีหลักฐานที่เพียงพอ) (5) Strong Evidence (มีหลักฐานที่ชัดเจน)

ระดับ 6

คำอธิบาย (Description) (EN)

Synthesise knowledge issues in a field of work and the interface between different fields, and create new forms of knowledge/Employ advanced skills, to solve critical problems and formulate new structures, and/or to redefine exisiting knowledge or professional practice/Demonstrate exemplary ability to innovate, and formulate new ideas and structures

คำอธิบาย (Description) (TH)

สังเคราะห์ประเด็นความรู้ในสาขาวิชาและส่วนเกี่ยวข้องกับสาขาต่างๆ และสร้างความรู้รูปแบบใหม่/ใช้ทักษะขั้นสูง เพื่อแก้ปัญหาที่สำคัญและกำหนดโครงสร้างใหม่ และ/หรือเพื่อกำหนดความรู้ที่มีอยู่หรือการปฏิบัติวิชาชีพใหม่/แสดงความสามารถที่เป็นแบบอย่างคิดค้นและกำหนดแนวคิดและโครงสร้างใหม่

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 การมีส่วนร่วม วิธีที่ 2 การมอบหมายงาน วิธีที่ 3 การสอบวัดผล

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (1-5 คะแนน) ดังนี้ (1) Adverse Evidence (หลักฐานไม่เหมาะสม) (2) No Evidence (ไม่มีหลักฐาน) (3) Some Evidence (มีหลักฐานบางส่วน) (4) Sufficient Evidence (มีหลักฐานที่เพียงพอ) (5) Strong Evidence (มีหลักฐานที่ชัดเจน)