Skill / ทักษะ
Communication Foreign Language / การสื่อสารผ่านภาษาต่างประเทศ


คำอธิบายทักษะ (Description) (EN)

Communication skills in the form of second or third language that exchange information between individuals, groups or organizations to help better understanding on each other. Communicating without conflicts or destroying trust between each other.

คำอธิบายทักษะ (Description) (TH)

ทักษะการสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างบุคคล กลุ่ม หรือหน่วยงาน ช่วยให้สามารถสื่อสารเข้าใจกัน และสื่อสารได้โดยไม่เกิดความขัดแย้งหรือทำลายความเชื่อมั่นเชื่อใจระหว่างกันในรูปแบบของภาษาที่ 2 หรือ 3


ระดับ 1

คำอธิบาย (Description) (EN)

Be able to understand and use simple basic words in daily life to make communication concrete and complete. Be able to introduce themselves and answer questions related to personal information.

คำอธิบาย (Description) (TH)

สามารถเข้าใจและใช้คำพูดพื้นฐานง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันเพื่อสื่อสารอย่างเป็นรูปธรรมได้ รวมถึงสามารถแนะนำตัวเองและตอบคำถามในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคลได้

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การประเมินจากการสังเกต การสอบถามพูดคุย อาจมีการทดสอบย่อยในเนื้อหา และ/หรือ ทักษะที่แสดงออก ที่ตอบระดับทักษะตามที่กำหนด

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

จากการประเมินตามวิธีการที่กำหนดแจ้งไว้นี้นักศึกษาสามารถเข้าใจและใช้คำพูดพื้นฐานง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันเพื่อสื่อสารอย่างเป็นรูปธรรมได้ รวมถึงสามารถแนะนำตัวเองและตอบคำถามในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคลได้ จะจัดให้นักศึกษาอยู่ใน level 1 นี้

ระดับ 2

คำอธิบาย (Description) (EN)

Be able to understand the main points when receiving clear general information and be able to deal with others in most situations. Be able to open issues or explain information in details clearly on a wide range of topics. Be able to summarize important issues.

คำอธิบาย (Description) (TH)

สามารถเข้าใจประเด็นหลัก เมื่อได้รับข้อมูลทั่วไปที่ชัดเจน และสามารถตกลงในสถานการณ์ส่วนใหญ่ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการเปิดประเด็นหรืออธิบายข้อมูลได้ละเอียดและชัดเจนในหัวข้อต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวาง และสรุประเด็นสำคัญได้

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การประเมินจากการสังเกต การสอบถามพูดคุย อาจมีการทดสอบย่อยในเนื้อหา และ/หรือ ทักษะที่แสดงออก ที่ตอบระดับทักษะตามที่กำหนด

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

จากการประเมินตามวิธีการที่กำหนดแจ้งไว้นี้นักศึกษาผ่านเกณฑ์ level 1 และนักศึกษาสามารถ เข้าใจประเด็นหลัก เมื่อได้รับข้อมูลทั่วไปที่ชัดเจน และสามารถตกลงในสถานการณ์ส่วนใหญ่ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการเปิดประเด็นหรืออธิบายข้อมูลได้ละเอียดและชัดเจนในหัวข้อต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวาง และสรุปประเด็นสำคัญได้ จะจัดให้นักศึกษาอยู่ใน level 2 นี้

ระดับ 3

คำอธิบาย (Description) (EN)

Be able to comprehend all contents from reading and listening. Be able to present issues fluently and spontaneously without using additional expression. Be able to properly adjust the communication to complex social, academic or professional context.

คำอธิบาย (Description) (TH)

สามารถเข้าใจเนื้อหาในทุกอย่างที่ได้ยินหรือ อ่าน พร้อมทั้งสามารถนำเสนอประเด็นได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องแสดงออกอย่างอื่นเพิ่มเติมและปรับให้เข้ากับสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ดีทั้งในด้านสังคม วิชาการ หรืออาชีพ

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การประเมินจากการสังเกต การสอบถามพูดคุย อาจมีการทดสอบย่อยในเนื้อหา และ/หรือ ทักษะที่แสดงออก ที่ตอบระดับทักษะตามที่กำหนด

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

จากการประเมินตามวิธีการที่กำหนดแจ้งไว้นี้นักศึกษาผ่านเกณฑ์ level 2 และนักศึกษาสามารถ เข้าใจเนื้อหาในทุกอย่างที่ได้ยินหรือ อ่าน พร้อมทั้งสามารถนำเสนอประเด็นได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องแสดงออกอย่างอื่นเพิ่มเติมและปรับให้เข้ากับสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ดีทั้งในด้านสังคม วิชาการ หรืออาชีพ จะจัดให้นักศึกษาอยู่ใน level 3 นี้

ระดับ 4

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-

ระดับ 5

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-

ระดับ 6

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-