คำอธิบายทักษะ (Description) (EN)

The Programmer's role is to define, develop, test, analyze, and maintain new software applications in support of the achievement of business requirements.

คำอธิบายทักษะ (Description) (TH)

บทบาทของโปรแกรมเมอร์คือการกำหนด พัฒนา ทดสอบ วิเคราะห์ และบำรุงรักษาซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนความสำเร็จของข้อกำหนดทางธุรกิจ


ระดับ 1

คำอธิบาย (Description) (EN)

Fundamental syntax memory test. For instance, variable declaration, variable definition, basic processing. Students are able to extremely limited programming

คำอธิบาย (Description) (TH)

จดจำ Syntax ง่ายๆ ได้ ประกาศตัวแปรและกำหนดค่าให้กับตัวแปรได้ ประมวลผลแบบง่ายได้ ผู้เรียนมีความสามารถในการเขียนโปรแกรมจำกัด

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

1. การสอบภาคทฤษฎี

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

1. คะแนนสอบอยู่ในช่วง 50-59%

ระดับ 2

คำอธิบาย (Description) (EN)

Students can write relevant code about decision control statement. They are able to declare and use Array, and solve not complex problems. Additionally, They need a coach to suggest any algorithm.

คำอธิบาย (Description) (TH)

ผู้เรียนสามารถเขียนโปรแกรมแยกกรณีได้ เขียนโปรแกรมวนลูปได้ ใช้งานตัวแปรอาร์เรย์ได้ เขียนโปรแกรมแก้โจทย์ปัญหาที่ไม่ซับซ้อนได้ ยังต้องการคนช่วยแนะนำอัลกอริทึม

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

1. การสอบภาคทฤษฎี

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

1. คะแนนสอบอยู่ในช่วง 60-69%

ระดับ 3

คำอธิบาย (Description) (EN)

Students have ability to user-defined function programming, class programming, problem solving, analysis. Besides, they require a coach to instruct some algorithm.

คำอธิบาย (Description) (TH)

ผู้เรียนเขียนโปรแกรมแยกเป็นฟังก์ชันได้ เขียนโปรแกรมเป็นคลาสได้ และสามารถเขียนโปรแกรมตามโจทย์ปัญหา วิเคราะห์โจทย์ด้วยตัวเองได้ ต้องการคนแนะนำอัลกอริทึมบ้าง

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

1. การสอบภาคทฤษฎี และ/หรือ สอบภาคปฏิบัติ 2. ผลการออกแบบระบบตามที่โจทย์กำหนด 3. รายงานการวิเคราะห์ระบบ

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

1. คะแนนสอบอยู่ในช่วง 70 ปีขึ้นไป

ระดับ 4

คำอธิบาย (Description) (EN)

Competent programming in field of OOP. They can create Library. Problem solving and work as a team.

คำอธิบาย (Description) (TH)

ผู้เรียนเขียนโปรแกรมเป็นคลาสได้ในระดับที่ดี สามารถสร้างไฟล์ Library ได้ แก้โจทย์ปัญหาด้วยตัวเองได้ เริ่มทำงานเป็นทีมได้

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

1. การสอบภาคทฤษฎี และ/หรือ สอบภาคปฏิบัติ 2. ผลการออกแบบระบบตามที่โจทย์กำหนด 3. รายงานการวิเคราะห์ระบบ

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

1. คะแนนสอบอยู่ในช่วง 70 ปีขึ้นไป 2. Rubric Score ประเมินการออกแบบระบบ

ระดับ 5

คำอธิบาย (Description) (EN)

Good programming. Good Algorithm. Work as a team. Join the competition. They are able to instruct other.

คำอธิบาย (Description) (TH)

ผู้เรียนสามารถเขียนโปรแกรมได้ดี คิดอัลกอริทึมได้เอง สามารถเข้าร่วมงานแข่งขันได้ สามารถทำงานเป็นทีมได้ ให้คำแนะนำแก่คนในทีมได้

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

1. การสอบภาคทฤษฎี และ/หรือ สอบภาคปฏิบัติ 2. ผลการออกแบบระบบตามที่โจทย์กำหนด 3. รายงานการวิเคราะห์ระบบ

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

1. คะแนนสอบอยู่ในช่วง 70 ปีขึ้นไป 2. Rubric Score ประเมินการออกแบบระบบและวิเคราะห์ระบบ

ระดับ 6

คำอธิบาย (Description) (EN)

Very good programming and algorithms. Very good analysis and solving. Work as a team. Join the competition. They are able to instruct other person. In addition, they can be role model.

คำอธิบาย (Description) (TH)

ผู้เรียนสามารถเขียนโปรแกรมได้ดีมาก คิดอัลกอริทึมได้เอง สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้ดี และนำโจทย์นั้นไปเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ไขปัญหาได้ สามารถทำงานเป็นทีมได้ ให้คำแนะนำแก่คนในทีมได้และผู้อื่นได้ สามารถเข้าร่วมงานแข่งขันได้ และสามารถเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นเรียนรู้ได้ดี

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

1. ผลงานการออกแบบระบบจากกรณีศึกษาต่าง ๆ หรือการใช้งานจริง

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

1. คะแนนสอบอยู่ในช่วง 70 ปีขึ้นไป 2. Rubric Score ประเมินการออกแบบระบบที่แก้ปัญหาจริง