คำอธิบายทักษะ (Description) (EN)

Establish quality control procedures to ensure product quality meets the required standards and compliance at every step.

คำอธิบายทักษะ (Description) (TH)

กำหนดขั้นตอนการควบคุมคุณภาพเพื่อให้มั่นใจว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานและการปฏิบัติตามที่กำหนดในทุกขั้นตอน


ระดับ 1

คำอธิบาย (Description) (EN)

Identify quality control procedures to assist in quality inspection and product testing.

คำอธิบาย (Description) (TH)

ระบุขั้นตอนการควบคุมคุณภาพ เพื่อช่วยในการตรวจสอบคุณภาพและทดสอบผลิตภัณฑ์

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การทำแบบฝึกหัด การบ้าน ข้อสอบ งานที่มอบหมาย ที่มีเนื้อหาพลิกแพลงจากตัวอย่าง การสอบถามและอภิปรายด้วยวาจา ยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริงที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนได้

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การวัดประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) (ประเมินความรู้ ทักษะ ความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมของนักศึกษาที่เกิดขึ้นในสภาพการณ์จริง) การวัดประเมินอิงการปฏิบัติ (Performance-based Assessment) (ประเมินจากกระบวนการ (Process) และผลผลิต (Product) ของการปฏิบัติที่สะท้อนให้เห็นความรู้ที่นักศึกษามี ทักษะความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกมาให้เห็น) - ปฏิบัติการ หรือการแสดงออกในสภาพการณ์จริง - กำหนดโจทย์ให้แก้ปัญหา (ข้อสอบ การนำเสนอ อื่นๆ) - เกณฑ์สำหรับใช้ในการวัดประเมิน (Assessment Rubrics)

ระดับ 2

คำอธิบาย (Description) (EN)

Apply appropriate quality control procedures to carry out quality checks and tests to ensure that the quality of the product meets the required specifications.

คำอธิบาย (Description) (TH)

ใช้ขั้นตอนการควบคุมคุณภาพที่เหมาะสม เพื่อดำเนินการตรวจสอบคุณภาพและทดสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตรงตามข้อกำหนดที่ต้องการ

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การทำแบบฝึกหัด การบ้าน ข้อสอบ งานที่มอบหมาย ที่มีเนื้อหาพลิกแพลงจากตัวอย่าง การสอบถามและอภิปรายด้วยวาจา ยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริงที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนได้

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การวัดประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) (ประเมินความรู้ ทักษะ ความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมของนักศึกษาที่เกิดขึ้นในสภาพการณ์จริง) การวัดประเมินอิงการปฏิบัติ (Performance-based Assessment) (ประเมินจากกระบวนการ (Process) และผลผลิต (Product) ของการปฏิบัติที่สะท้อนให้เห็นความรู้ที่นักศึกษามี ทักษะความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกมาให้เห็น) - ปฏิบัติการ หรือการแสดงออกในสภาพการณ์จริง - กำหนดโจทย์ให้แก้ปัญหา (ข้อสอบ การนำเสนอ อื่นๆ) - เกณฑ์สำหรับใช้ในการวัดประเมิน (Assessment Rubrics)

ระดับ 3

คำอธิบาย (Description) (EN)

Interpret quality control systems and procedures to coordinate quality control activities and ensure consistent product quality.

คำอธิบาย (Description) (TH)

ตีความระบบและขั้นตอนการควบคุมคุณภาพเพื่อประสานงานกิจกรรมการควบคุมคุณภาพและรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกัน

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การทำแบบฝึกหัด การบ้าน ข้อสอบ งานที่มอบหมาย ที่มีเนื้อหาพลิกแพลงจากตัวอย่าง การสอบถามและอภิปรายด้วยวาจา ยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริงที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนได้

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การวัดประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) (ประเมินความรู้ ทักษะ ความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมของนักศึกษาที่เกิดขึ้นในสภาพการณ์จริง) การวัดประเมินอิงการปฏิบัติ (Performance-based Assessment) (ประเมินจากกระบวนการ (Process) และผลผลิต (Product) ของการปฏิบัติที่สะท้อนให้เห็นความรู้ที่นักศึกษามี ทักษะความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกมาให้เห็น) - ปฏิบัติการ หรือการแสดงออกในสภาพการณ์จริง - กำหนดโจทย์ให้แก้ปัญหา (ข้อสอบ การนำเสนอ อื่นๆ) - เกณฑ์สำหรับใช้ในการวัดประเมิน (Assessment Rubrics)

ระดับ 4

คำอธิบาย (Description) (EN)

Develop quality control systems and procedures to test and verify product quality.

คำอธิบาย (Description) (TH)

พัฒนาระบบและขั้นตอนการควบคุมคุณภาพเพื่อทดสอบและตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การทำแบบฝึกหัด การบ้าน ข้อสอบ งานที่มอบหมาย ที่มีเนื้อหาพลิกแพลงจากตัวอย่าง การสอบถามและอภิปรายด้วยวาจา ยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริงที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนได้

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การวัดประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) (ประเมินความรู้ ทักษะ ความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมของนักศึกษาที่เกิดขึ้นในสภาพการณ์จริง) การวัดประเมินอิงการปฏิบัติ (Performance-based Assessment) (ประเมินจากกระบวนการ (Process) และผลผลิต (Product) ของการปฏิบัติที่สะท้อนให้เห็นความรู้ที่นักศึกษามี ทักษะความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกมาให้เห็น) - ปฏิบัติการ หรือการแสดงออกในสภาพการณ์จริง - กำหนดโจทย์ให้แก้ปัญหา (ข้อสอบ การนำเสนอ อื่นๆ) - เกณฑ์สำหรับใช้ในการวัดประเมิน (Assessment Rubrics)

ระดับ 5

คำอธิบาย (Description) (EN)

Determine the organization's quality control policies and objectives to ensure that the quality of the product is up to the standards and compliance with the required level at every step.

คำอธิบาย (Description) (TH)

กำหนดนโยบายและวัตถุประสงค์ในการควบคุมคุณภาพขององค์กร เพื่อให้แน่ใจว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานและการปฏิบัติตามระดับที่ต้องการในทุกขั้นตอน

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การทำแบบฝึกหัด การบ้าน ข้อสอบ งานที่มอบหมาย ที่มีเนื้อหาพลิกแพลงจากตัวอย่าง การสอบถามและอภิปรายด้วยวาจา ยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริงที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนได้

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การวัดประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) (ประเมินความรู้ ทักษะ ความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมของนักศึกษาที่เกิดขึ้นในสภาพการณ์จริง) การวัดประเมินอิงการปฏิบัติ (Performance-based Assessment) (ประเมินจากกระบวนการ (Process) และผลผลิต (Product) ของการปฏิบัติที่สะท้อนให้เห็นความรู้ที่นักศึกษามี ทักษะความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกมาให้เห็น) - ปฏิบัติการ หรือการแสดงออกในสภาพการณ์จริง - กำหนดโจทย์ให้แก้ปัญหา (ข้อสอบ การนำเสนอ อื่นๆ) - เกณฑ์สำหรับใช้ในการวัดประเมิน (Assessment Rubrics)

ระดับ 6

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-