Skill / ทักษะ
Fieldwork for Interior design / ทักษะในการเก็บข้อมูลภาคสนามสำหรับออกแบบภายใน


คำอธิบายทักษะ (Description) (EN)

Design creativities pursue a specific knowledge to meet the objectives of each design project by means of data inquiry (i.e., on-site study and field survey). Interior architects and Interior designers attempt to further understand by exploring the world around and the experiences of projects (observation of the behavior and activities of building occupants, conducting interviews, for example). To expand the knowledge base to be able to digest and utilize multiple sources of information in the face of daily challenges is indispensable

คำอธิบายทักษะ (Description) (TH)

ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบต้องใช้ความรู้เฉพาะเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแต่ละโครงการออกแบบโดยการเก็บข้อมูล (เช่นการศึกษานอกสถานที่และการสำรวจภาคสนาม) สถาปนิกภายในและนักออกแบบภายในพยายามทำความเข้าใจเพิ่มเติมโดยการสำรวจโลกรอบตัวและประสบการณ์ของโครงการต่างๆ (เช่น การมองข้ามพฤติกรรมและกิจกรรมของผู้อยู่อาศัยในอาคาร การสัมภาษณ์ เป็นต้น) เพื่อขยายฐานความรู้ให้สามารถจำแนกและใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลายในการเผชิญกับความท้าทายในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งที่สำคัญ


ระดับ 1

คำอธิบาย (Description) (EN)

Able to perform field work such as research, exploration, survey, measure, or interview for interior design in residential buildings, including houses, condominiums, and various types of residences.

คำอธิบาย (Description) (TH)

สามารถปฏิบัติงานที่ทำในงานสนาม เช่น การวิจัย สำรวจ สำรวจรังวัด หรือสัมภาษณ์ เพื่อการออกแบบตกแต่งภายในในอาคารพักอาศัย ทั้งบ้าน อาคารชุด ที่พักอาศัยประเภทต่างๆ

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 สัมภาษณ์ วิธที่ 2 ผลงานที่ผ่านมา วิธีที่ 3 การทดลองงาน

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (รวมคะแนนเต็ม 15 คะแนน) ดังนี้ 1)สามารถจดจำความรู้ที่ได้เรียนมา (Knowledge): 1 คะแนน 2)สามารถแปล และขยายความรู้ได้ (Comprehension): 1 คะแนน 3)สามารถนำความรู้ไปสร้างสิ่งใหม่ (Application): 2 คะแนน 4)สามารถตัดสินคุณค่าอย่างมีเหตุผล (Evaluation): 2 คะแนน 5)สามารถแยกความรู้ออกเป็นส่วนๆ และเข้าใจความแตกต่าง และความสัมพันธ์ได้ (Analysis): 2 คะแนน 6)สามารถรวบรวมความรู้เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Synthesis): 3 คะแนน 7)สามารถในการนำความรู้มาสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ (Creating): 4 คะแนน

ระดับ 2

คำอธิบาย (Description) (EN)

Able to perform field work such as research, exploration, survey, measure, or interview for interior design in semi-public buildings such as residential buildings, small commercial buildings with complex usage characteristics.

คำอธิบาย (Description) (TH)

สามารถปฏิบัติงานที่ทำในงานสนาม เช่น การวิจัย สำรวจ สำรวจรังวัด หรือสัมภาษณ์ เพื่อการออกแบบตกแต่งภายในในอาคารกึ่งสาธารณะ ได้แก่ อาคารพักอาศัยอาคารพาณิชย์ขนาดเล็กที่มีลักษณะการใช้งานที่ซับซ้อน

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 สัมภาษณ์ วิธที่ 2 ผลงานที่ผ่านมา วิธีที่ 3 การทดลองงาน

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (รวมคะแนนเต็ม 15 คะแนน) ดังนี้ 1)สามารถจดจำความรู้ที่ได้เรียนมา (Knowledge): 1 คะแนน 2)สามารถแปล และขยายความรู้ได้ (Comprehension): 1 คะแนน 3)สามารถนำความรู้ไปสร้างสิ่งใหม่ (Application): 2 คะแนน 4)สามารถตัดสินคุณค่าอย่างมีเหตุผล (Evaluation): 2 คะแนน 5)สามารถแยกความรู้ออกเป็นส่วนๆ และเข้าใจความแตกต่าง และความสัมพันธ์ได้ (Analysis): 2 คะแนน 6)สามารถรวบรวมความรู้เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Synthesis): 3 คะแนน 7)สามารถในการนำความรู้มาสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ (Creating): 4 คะแนน

ระดับ 3

คำอธิบาย (Description) (EN)

Able to perform field work such as research, exploration, survey, measure, or interview for interior design in a medium-sized public building such as a retail building or a commercial building that provides food and beverage services.

คำอธิบาย (Description) (TH)

สามารถปฏิบัติงานที่ทำในงานสนาม เช่น การวิจัย สำรวจ สำรวจรังวัด หรือสัมภาษณ์ เพื่อการออกแบบตกแต่งภายในในอาคารสาธารณะขนาดกลาง ได้แก่ อาคารประเภทร้านค้าปลีกหรืออาคารพณิชยกรรมที่ให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 สัมภาษณ์ วิธที่ 2 ผลงานที่ผ่านมา วิธีที่ 3 การทดลองงาน

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (รวมคะแนนเต็ม 15 คะแนน) ดังนี้ 1)สามารถจดจำความรู้ที่ได้เรียนมา (Knowledge): 1 คะแนน 2)สามารถแปล และขยายความรู้ได้ (Comprehension): 1 คะแนน 3)สามารถนำความรู้ไปสร้างสิ่งใหม่ (Application): 2 คะแนน 4)สามารถตัดสินคุณค่าอย่างมีเหตุผล (Evaluation): 2 คะแนน 5)สามารถแยกความรู้ออกเป็นส่วนๆ และเข้าใจความแตกต่าง และความสัมพันธ์ได้ (Analysis): 2 คะแนน 6)สามารถรวบรวมความรู้เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Synthesis): 3 คะแนน 7)สามารถในการนำความรู้มาสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ (Creating): 4 คะแนน

ระดับ 4

คำอธิบาย (Description) (EN)

Able to perform field work such as research, exploration, survey, measure, or interview for interior design in large-scale public buildings that is specific workspace.

คำอธิบาย (Description) (TH)

สามารถปฏิบัติงานที่ทำในงานสนาม เช่น การวิจัย สำรวจ สำรวจรังวัด หรือสัมภาษณ์ เพื่อการออกแบบตกแต่งภายในในอาคารสาธารณะขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานเฉพาะทางและมีความซับซ้อนด้าน พฤติกรรมการใช้งาน

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 สัมภาษณ์ วิธที่ 2 ผลงานที่ผ่านมา วิธีที่ 3 การทดลองงาน

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (รวมคะแนนเต็ม 15 คะแนน) ดังนี้ 1)สามารถจดจำความรู้ที่ได้เรียนมา (Knowledge): 1 คะแนน 2)สามารถแปล และขยายความรู้ได้ (Comprehension): 1 คะแนน 3)สามารถนำความรู้ไปสร้างสิ่งใหม่ (Application): 2 คะแนน 4)สามารถตัดสินคุณค่าอย่างมีเหตุผล (Evaluation): 2 คะแนน 5)สามารถแยกความรู้ออกเป็นส่วนๆ และเข้าใจความแตกต่าง และความสัมพันธ์ได้ (Analysis): 2 คะแนน 6)สามารถรวบรวมความรู้เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Synthesis): 3 คะแนน 7)สามารถในการนำความรู้มาสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ (Creating): 4 คะแนน

ระดับ 5

คำอธิบาย (Description) (EN)

Able to perform field work such as research, exploration, survey, measure, or interview for interior design in historic buildings, conservation buildings, and vernacular architecture buildings.

คำอธิบาย (Description) (TH)

สามารถปฏิบัติงานที่ทำในงานสนาม เช่น การวิจัย สำรวจ สำรวจรังวัด หรือสัมภาษณ์ เพื่อการออกแบบตกแต่งภายในในอาคารโบราณสถาน, อาคารอนุรักษ์, และอาคารสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

วิธีที่ 1 สัมภาษณ์ วิธที่ 2 ผลงานที่ผ่านมา วิธีที่ 3 การทดลองงาน

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

การให้คะแนนจากผู้ประเมิน (รวมคะแนนเต็ม 15 คะแนน) ดังนี้ 1)สามารถจดจำความรู้ที่ได้เรียนมา (Knowledge): 1 คะแนน 2)สามารถแปล และขยายความรู้ได้ (Comprehension): 1 คะแนน 3)สามารถนำความรู้ไปสร้างสิ่งใหม่ (Application): 2 คะแนน 4)สามารถตัดสินคุณค่าอย่างมีเหตุผล (Evaluation): 2 คะแนน 5)สามารถแยกความรู้ออกเป็นส่วนๆ และเข้าใจความแตกต่าง และความสัมพันธ์ได้ (Analysis): 2 คะแนน 6)สามารถรวบรวมความรู้เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Synthesis): 3 คะแนน 7)สามารถในการนำความรู้มาสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ (Creating): 4 คะแนน

ระดับ 6

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-