Skill / ทักษะ
Lean Mindset / กรอบแนวคิดแบบลีน


คำอธิบายทักษะ (Description) (EN)

Conceptual framework for changing work behavior by adopting a lean concept applied to improve, modify, and develop work processes to be more efficiency.

คำอธิบายทักษะ (Description) (TH)

กรอบแนวคิดที่ช่วยในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงาน โดยแนวคิดแบบลีนนำมาประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงแก้ไข เปลี่ยนแปลง และพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ระดับ 1

คำอธิบาย (Description) (EN)

Have a positive attitude towards creating a new thinking process and accept changing in work behavior.

คำอธิบาย (Description) (TH)

มีทัศนคติที่ดีต่อสร้างกระบวนการคิดแบบใหม่ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงาน

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

การประเมินโดยการสังเกต และสอบถามความรู้ที่ได้รับ

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

ผู้เรียนสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง

ระดับ 2

คำอธิบาย (Description) (EN)

Able to work as a team and brainstorm with colleagues to create knowledge sharing, new working method, new process that simplifies the workflow and reduce working time and costs.

คำอธิบาย (Description) (TH)

สามารถทํางานเป็นทีม และระดมสมองกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้เกิดการแบ่งปันความรู้ วิธีการทำงานใหม่ ขั้นตอนใหม่ที่ลดขั้นตอนการทํางาน และลดระยะเวลาทํางาน ตลอดจนสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

ประเมินจากงานที่มอบหมายในลักษณะการกำหนดปัญหาให้กลุ่มทำการวิเคราะห์เพื่อให้ข้อเสนอแนะต่อการปรับปรุงและนำเสนอ และการสอบ

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

สามารถนำเสนอผลการวิเคราะห์ของปัญหาได้อย่างถูกต้อง และผ่านเกณฑ์การสอบกลางภาคและปลายภาคการศึกษา

ระดับ 3

คำอธิบาย (Description) (EN)

Create a prototype process that uses a new working method until the results were significantly better to be used to define a new working standard.

คำอธิบาย (Description) (TH)

สร้างขั้นตอนต้นแบบที่ใช้วิธีการทำงานใหม่วิธีใหม่ จนได้ผลลพัธ์ที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อนําไปกําหนดเป็นมาตรฐานการทำงานใหม่

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

ประเมินจากการงานที่มอบหมายลักษณะโครงการปรับปรุงและพัฒนาตามหลักการของลีน และการสอบ

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

สามารถดำเนินโครงการตามที่มอบหมายได้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ วิเคราะห์กรณีศึกษาได้อย่างถูกต้องเป็นเหตุและเป็นผลผ่านเกณฑ์การสอบกลางภาคและปลายภาคการศึกษา

ระดับ 4

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-

ระดับ 5

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-

ระดับ 6

คำอธิบาย (Description) (EN)

-

คำอธิบาย (Description) (TH)

-

วิธีการประเมินเชิงประจักษ์

-

เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

-